หน่วยที่ 10

หน่วยที่ 10 การบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ

       ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบนี้เป็นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบเต็มรูปแบบ ที่จะจัดคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนใช้งานเครื่องละ 1 คน วิชาที่สอนในห้องปฏิบัติการนี้ มักจะเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ที่ต้องการฝึกทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นการเฉพาะ เช่น ความรู้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่าง ๆ การเรียนรู้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการใช้ Internet เป็นต้น นอกจากนั้น ห้องปฏิบัติการนี้ สามารถใช้เป็นห้องปฏิบัติการทางภาษาได้ด้วย โดยครูจะใช้สื่อ CD-ROM และมีหูฟัง ให้นักเรียนสิงคโปร์ฝึกทักษะในการฟังและออกเสียงภาษา   ซึ่งภาษาหลักที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนคือ ภาษาอังกฤษ  ส่วนภาษาที่ให้นักเรียนเลือกเรียนตามเชื้อชาติ (Mother Tongue) ก็จะมีภาษาจีน มาเลย์ และทมิฬ

       สำหรับรูปแบบในการจัดห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ประเภทนี้     ที่พบเห็นจากสถานศึกษา ที่ได้ไปเยี่ยมชมนั้น มีการจัดห้องใน 2 รูปแบบ ดังนี้

          1.แบบจัดโต๊ะเรียงหน้ากระดาน  จากหน้าห้องเรียงเป็นแถวหน้ากระดานตามแนวขวางไปจนถึงหลัง ห้องเรียน  มีทางเดินตรงกลาง   การจัดห้องปฏิบัติการตามรูปแบบนี้สามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งได้จำนวนมากหรือน้อย จะขึ้นอยู่กับระยะห่างที่เว้นไว้ของแต่ละแถว หากระยะห่างของแถวจัดไว้ชิดกันมาก จะสามารถบรรจุโต๊ะและที่นั่งในห้องนี้ได้เป็นจำนวนมาก แต่จะมีปัญหาในการเดินเข้าออก ของผู้เรียนที่นั่งด้านในสุดของแต่ละแถว เพราะทางเข้าออกจะแคบไม่สะดวกมากนัก


                    2. แบบจัดโต๊ะเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของห้อง มีแถวที่ติดผนังสองแถวที่จัดโต๊ะหันหน้าเข้าผนัง ตรงกลางห้องจะมีแถวของโต๊ะคอมพิวเตอร์ 1-2 แถว  ตามแนวยาวของห้อง ซึ่งแต่ละแถวจะวางโต๊ะให้หันหน้าชนกัน การจัดห้องรูปแบบนี้ จะเหมาะกับห้องที่เนื้อที่ขนาดใหญ่    ผู้เรียนทุกคนสามารถเดินเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ได้สะดวก และครูผู้สอนสามารถเดินดูการปฏิบัติงานของผู้เรียนทุกคน   ได้สะดวกและทั่วถึงเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น